Cha Giúp Con Phát Triển Toàn Diện Về Thể Chất Lẫn Tâm Lý

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Nhi khoa của Pháp cho biết: người cha có vai trò rất quan trọng trong gia đình để giúp các con của mình phát triển toàn diện nhất cả về thể chất và tâm lý, giảm nguy cơ trầm cảm ở trẻ và các vấn đề tiêu cực về hành vi.

Đối với những đứa trẻ binh thường 

Các ông bố thường kích thích trẻ phát triển khả năng của mình bằng cách đặt ra nhiều thử thách hơn trong các trò chơi, hướng dẫn và đưa ra các định hướng giúp trẻ hoàn thành yêu cầu của trò chơi nhanh hơn, chính xác hơn. Từ đó tạo cho con trẻ sự hưng phấn vui vẻ, giảm lo âu và cũng đồng thời phát triển khả năng tư duy, sáng tạo.

Sự có mặt của người cha trong cuộc sống hàng ngày khích lệ trẻ tiếp cận với con người và môi trường xung quanh một cách dễ dàng hơn, biết tương tác với mọi thứ một cách hài hòa. Theo các nhà khoa học, với hình ảnh sức mạnh và quyền uy của mình trong gia đình, người cha giúp các con tự hình thành nên cấu trúc tâm lý, nhân cách, biết tự chủ trong mọi việc và tự tin hơn về bản thân mình.

tro-thanh-ban-than-la-cach-de-cha-va-con-trai-than-thiet-hon-530x250

Như vậy, sẽ rất tốt nếu như người cha có thể dành thời gian sinh hoạt cùng các con của mình, đơn giản như ăn cơm cùng con, đưa con đi chơi công viên, thường xuyên nói chuyện, tâm sự với con, đọc truyện cho con nghe mỗi đêm, lắng nghe con chia sẻ những tâm tư, tình cảm của mình… Chỉ cần bớt chút thời gian mỗi ngày để làm cùng con những công việc đơn giản như vậy, vừa có thể gắn kết tình cảm cha con, gia đình, vừa giúp con phát triển một cách tốt nhất, đó là điều mà ông bố nào cũng nên làm và cần làm. 

Đối với những đứa trẻ các biệt 

Những trẻ có biểu hiện tiêu cực về hành vi như: quá hiếu động, ương ngạnh, hỗn hào với người lớn… đặc biệt là con trai luôn rất cần sự chăm sóc, quan tâm và giáo dục của người cha. Do tính cách và tâm lý không ổn định, khó kiểm soát được hành vi nên các con sẽ khó khăn trong việc phát triển trí tuệ. Lúc này, người cha cần phải đưa ra những hình thức giáo dục phù hợp hơn, có tính cương quyết, công bằng đối với sự phát triển của trẻ.

Để kiểm soát được hành vi tiêu cực của mình và phát triển theo hướng tốt hơn thì những đứa trẻ này cần phải tuân theo những ranh giới kỷ luật nghiêm ngặt mà người cha đặt ra. Tùy thuộc vào sự phát triển và tiến bộ của trẻ mà ranh giới này có thể được nới rộng từng chút một. Lưu ý, cha giúp con giữ kỷ luật, kiểm soát bản thân chứ không phải là người thường xuyên đưa ra những hình phạt nghiêm khắc. Cha luôn tạo cho trẻ cảm giác an toàn, có thể trông cậy vào nhờ sức mạnh, quyền uy và sự chín chắn, từng trải của mình. Cha cũng luôn luôn phải giữ cân bằng giữa việc vừa là người đặt ra và kiểm soát kỷ luật, vừa giống như người bạn tâm tình mỗi khi con cần chia sẻ, cần lời khuyên, hoặc chơi cùng con những lúc con muốn vui chơi.

Cha có vai trò quan trọng như vậy nhưng trên thực tế, hoặc do bận rộn công việc, hoặc chưa đủ sự quan tâm, coi đó là trách nhiệm của người mẹ, nhiều người cha ít có thời gian gần gũi, quan tâm tới con mình, đó thật sự là điều làm các con rất thiệt thòi. Vì vậy, các bậc làm cha à, hãy cố gắng dành càng nhiều càng tốt thời gian quan tâm, giáo dục con, để con có thể phát triển toàn diện nên người nhé!