6 Sai Lầm Cơ Bản Khi Làm Bài Thi Toán Vào Lớp 10

Kỳ thi cấp 3 vô cùng quan trọng đối với quãng đời học sinh. Thế nhưng rất nhiều thí sinh chỉ vì một vài sai sót nhỏ mà dẫn đến kết quả không như mong đợi. Điểm qua 6 sai lầm cơ bản để rút ra kinh nghiệm làm bài thi toán vào lớp 10.

>>> Kinh nghiệm ôn thi trắc nghiệm môn toán

>>> 10 cách học toán không thấy nhàm chán

f4c79719acd0488e11c1

Đọc sai đề bài, hiểu sai ý của câu hỏi.

Không ít bạn học sinh có thói quen đọc lướt qua đề. Việc làm này dễ dẫn đến tình trạng đọc sai đề, hiểu sai ý của câu hỏi.

Chính vì vậy, hãy đọc thật kỹ từng chữ trong đề thi toán vào lớp 10. Phân tích từng ý hỏi để nắm được các vấn đề cần giải quyết. Trong mỗi câu, cần tách rõ và giải quyết từng phần một. Khi trình bày cũng xử lí rõ ràng mạch lạc để người chấm có thể cho điểm các bước trong bài thi.

Vẽ sai hoặc thiếu hình

Hình vẽ chiếm một số điểm không nhỏ trong quá trình làm bài thi vào lớp 10. Thế nhưng, nhiều bạn học sinh lại dễ nhầm lẫn ở bước này dẫn đến hậu quả mất điểm rất đáng tiếc.

Ví dụ, trong câu vẽ đồ thị. Mặc dù số âm nhưng nhiều bạn hay vẽ parapol quay lên trên hoặc chia khoảng cách sai, thiếu mũi tên chỉ hướng. Do đó, hãy chú ý để cẩn thận hơn khi vẽ hình.

8

Bỏ sót yêu cầu của bài toán dẫn đến giải thiếu ý

Mỗi câu hỏi trong đề thi đều có những từ khoá quan trọng để học sinh xác định dạng bài. Phạm vi kiến thức, các yêu cầu… Nếu không đọc kỹ đề bài, các bạn sẽ dễ dàng mất điểm. Khi mỗi phần giải bị sai môt chút. Số điểm bị trừ gôp lại sẽ không hề nhỏ.

Chính vì vậy, đọc kỹ đề, kiểm tra lại bài tập sau khi làm xong xem mình có bỏ xót phần nào không. Việc làm này sẽ giúp bạn đạt được số điểm tuyệt đối trong bước giải của mình.

Tính toán sai

Ai cũng từng gặp phải trường hợp khi làm 1 bài toán. Các bước giải hoàn toàn chính xác nhưng kết quả đưa ra lại sai. Nguyên nhân có thể do quá trình tính toán, bạn viết thiếu một số 0 hay một dấu phẩy,…

Hãy cẩn thận hơn trong quá trình tính nhẩm và bấm máy. Bạn có thể mất toàn bộ điểm số chỉ vì một lỗi nhỏ trong quá trình tính toán.

67348503_1833561880123016_4034076143328952320_n

Nhớ nhầm công thức, khái niệm, định lý

Việc nhầm lẫn các công thức với nhau sẽ dẫn đến tác hại vô cùng nghiêm trọng trong quá trình làm bài. Nó sẽ hủy hoại toàn bộ bài toán của bạn.

Hãy chắc rằng khi vào trong phòng thi bạn đã nhớ được chính xác các công thức và cách áp dụng vào bài toán của mình.

Trình bày quá vắn tắt, bỏ bước dẫn đến mất điểm

Ở câu hỏi rút gọn căn, nhiều học sinh bấm máy tính cho ra kết quả đúng. Tuy nhiên bài này cần có cả quá trình nên dù kết quả đúng nhưng vẫn bị đánh sai.

Ở câu giải phương trình bậc 2. Học sinh phải biến đổi và thường sai ở bước chuyển vế mà không đổi dấu, chưa đưa về chính tắc và không xác định được hệ số. Lỗi sai này không đáng nhưng học sinh vẫn bị trừ điểm. Phần toán đố học sinh chọn ẩn nhưng thường thiếu điều kiện và một số lỗi sai về từ ngữ cũng khiến học sinh bị trừ điểm như “Có hệ phương trình” thì nhiều bạn hay viết là “có phương trình”.

Cẩn thận trong từng bước giải. Trình bày rõ ràng mạch lạc. Kết quả đạt được sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.