Học Chủ Động Là Cách Học Ưu Việt Nhất Giúp Học Sinh Thành Công Hơn

Việc học tập của học sinh Việt Nam bao lâu nay vẫn bị chỉ trích là “thụ động”. Phần lớn các bạn vẫn chưa ý thức được việc không học chủ động sẽ ảnh hưởng đến con đường tương lai như thế nào.

Đã đến lúc thay đổi cách học

Trong những năm gần đây, sinh viên Việt Nam thường bị chỉ trích là học thụ động: không đọc tài liệu, tìm hiểu về bài học trước khi đến lớp nghe giảng, ngại đặt câu hỏi, phát biểu xây dựng bài… Thực tế mà nói, hiện tượng học thụ động của sinh viên Việt Nam đã có từ thời phổ thông, tuy nhiên chỉ đến khi lên đại học học sinh mới thấy rõ hậu quả nghiêm trọng của nó

Thời học sinh cac bạn học rất thụ động chỉ lên lớp chờ thầy cô để ghi chép vào vở ,thầy cô luôn muốn các em chủ đông đưa ra ý kiến của mình và phản biện lại những bài giảng .nhưng hầu hết các em vẫn ngần ngại vì một phần là sợ bạn bè chê cười, phần khác là do chưa chuẩn bị bài trước khi lên lớp nên cũng không biết gì để phản biện. Có lẽ vì phải nhồi nhét kiến thức trên trường lẫn đi học thêm nhiều quá, việc học đối với các em giống như chỉ để đối phó với các bài kiểm tra. Việc nào có thể tự mình lựa chọn như việc chuẩn bị bài trước khi lên lớp thì học sinh gần như không làm”.

Có thể thấy, thói quen học thụ động từ thời phổ thông có ảnh hưởng rất lớn tới con đường học tập của học sinh khi lên đại học. Nếu không muốn mình bị tuột dốc trong tương lai, học sinh Việt Nam buộc phải tự rèn luyện cho mình thói quen học chủ động ngay từ những ngày đầu phổ thông.

Học chủ động: Phương pháp học ưu việt

Theo Gs. Edgar Dale (Đại học Bang Ohio, Mỹ), học chủ động là chúng ta có chủ đích tiếp nhận thông tin và diễn giải thông tin đó theo cách chúng ta hiểu đồng thời áp dụng nó vào thực tế. Ngược lại, việc học thụ động là chúng ta bị động tiếp nhận thông tin và không phản hồi lại thông tin đó – đây cũng là cách học mà phần lớn học sinh Việt Nam hiện nay đang thực hiện.

Với cách học chủ động, học sinh có thể dễ dàng loại bỏ được những khuyết điểm của học thụ động.Không những thế, khi lựa chọn cho mình con đường học chủ động, học sinh còn có thể tự mình sắp xếp kế hoạch học tập của bản thân, không như học thụ động phải phụ thuộc vào tiến độ của chương trình học trên lớp.

Điều giá trị nhất của việc học chủ động phải kể đến đó chính là hình thành thói quen tự giác, ý thức kỉ luật bản thân cho học sinh

Hiện nay việc học chủ động đã phổ biến ngay từ cấp dưới như cấp Tiểu học, THCS và đặc biệt ở cấp THPT.Thông qua học trên lớp học thêm và các khóa học online ,học sinh được hỗ trợ phương pháp chỉ dẫn và tìm kiếm được nhiều thông tin qua thầy cô và bạn bè ,giúp quá trình học tập sẽ rút ngắn được thời gian học lý thuyết và tìm kiếm được những kiến thức trọng điểm cho bài tập áp dụng của mình.

Một trong những lớp học có phương pháp rèn luyện tính chủ động cho các bạn học sinh dành cho các cấp phổ thông ỏ Việt Nam hiện nay là  Lớp Học Thầy Thế Anh  .Lớp học luôn được thiết kế một cách tối ưu ( học sinh dễ hiểu nhất ,có tư duy làm nhiều các bài tập khác liên quan ,nhớ lâu nhất )