Đừng Vì Tiện Lợi Thi Trắc Nghiệm Mà Làm Hỏng Quá Trình

“Học sinh hiện nay học Toán một cách ngây ngô, nhìn từ ngọn xuống để tìm đáp án nhanh. Điều này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc học Toán của học sinh”.

Tại các cuộc họp quốc hội gần đây các đại biểu đã đưa ra ý kiến về kỳ thi THPT Quốc Gia  và đặc biệt  có nhiều ý kiến cho rằng thi trắc nghiệm đối với môn Toán chưa được yên tâm.

“Hình thức thi này là một trong những nguyên nhân gây ra sai phạm hàng loạt với kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại một số tỉnh như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Ngoài ra còn tạo nên cách dạy và học, tư duy đối với môn này bị thay đổi. Thầy cô chỉ cần cho học sinh biết cách làm bài trắc nghiệm sao cho đạt kết quả bằng các mẹo làm bài Còn học sinh chỉ cần khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác suất.  Cách học này khiến học sinh bỏ qua các bước khi làm một bài toán và tư duy logic”

thuan

Theo các giáo viên dạy môn toán việc thi cử ảnh hưởng trực tiếp tới việc dạy và học. Mục tiêu lớn nhất của môn Toán là rèn luyện cho học sinh khả năng tư duy logic, trình bày có quy trình, làm việc có đầu có đuôi, chính xác thì việc thi trắc nghiệm lại chỉ đề cao kết quả cuối cùng.

ở bậc thcs các thầy cô đã dày công rèn luyện phẩm chất quan trọng từ môn toán ,thì lên cấp 3 lại bị phủ định ,không áp dụng .Học sinh học một cách ngây ngô ,thụ động và luôn tìm nhanh đáp án ,Nếu điều này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc học Toán của học sinh, những đặc điểm của môn Toán cũng mất đi”

không nên vì sự tiện lợi của hình thức thi trắc nghiệm mà làm hỏng cả quá trình học về lâu về dài. Nếu tiếp tục hình thức thi này, không chỉ môn Toán bị hỏng mà còn có thể tạo ra tính tùy tiện, vô trách nhiệm ở học sinh. Do đó, Bộ GD-ĐT cần có những đánh giá toàn diện hơn về việc thi trắc nghiệm môn Toán, lắng nghe ý kiến từ các giáo viên.

“Nhiều khi giáo viên muốn truyền tải những mục tiêu tốt đẹp của môn Toán, nhưng lại không thực hiện được. Nếu như dạy tuần tự theo hình thức tự luận trước kia, thì học sinh cũng cảm thấy gượng ép. Đây chính là khó khăn trong quá trình dạy và học khiến giáo viên cũng phải chạy theo, bản thân các thầy cũng phải nghĩ ra mẹo cho học sinh. Như vậy mục tiêu của môn học không đạt được. Việc thi Toán được áp dụng các mẹo nhận diện câu hỏi nhanh giống như thi bằng lái xe, gặp câu hỏi kiểu này thì chọn đáp án nào mà không cần biết nội dung là gì. Như vậy rất nguy hiểm “

Còn đối với nhiều nước như Mỹ ,Úc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm vào môn toán ,nhưng họ không đặt nặng vấn đề kết quả trogn thi cử ,hưng đối với Việt Nam lại dùng những kết quả đó để xét tuyển vào các kỳ thi quan trọng .Vì thế bằng mọi cách để tìm ra lỗ hở của gian lận  

>>> Thi trắc nghiệm môn toán làm giảm khả năng tư duy

>>> Thi trắc nghiệm 100% có phải là sai lầm