Hậu Quả Tác Hại Tới Học Sinh Sau 3 Năm Thi Trắc Nghiệm Môn Toán

Bài viết này được trích dẫn ”  10 hậu quả tác động đến học sinh sau 3 năm Bộ GD tổ chức thi THPT quốc gia môn Toán theo hình thức trắc nghiệm 100%….”

1) Mất gốc:

Đây  là biểu hiện đáng lo ngại nhất do nhiều học sinh làm bài ngược dẫn đến học ngược: Đi từ trên ngọn xuống, thử đáp án, thay số,… để chọn đáp án đúng. Lâu dần, học sinh mất kiến thức cơ bản.

2) Tùy tiện:

Biểu hiện này vô cùng nguy hiểm. Do quá trình làm bài trắc nghiệm, nhiều em bằng mọi cách cố tìm đáp số, trong đó có những cách không chính xác thậm chí nhắm mắt đưa chân, làm liều, làm ẩu,… hình thành thói quen tùy tiện, vô tổ chức.

3) Mất phương hướng:

Tức là không có phương pháp để giải quyết các bài toán cơ bản. Đứng trước một bài toán bình thường, nhiều em lơ ngơ, không biết bắt đầu từ đâu, thậm chí không biết mình đang làm gì…

4) Cẩu thả:

Qúa trình làm trắc nghiệm rất dễ tạo ra những con người cẩu thả do không cần trình bày tuần tự, không được sửa lỗi như tự luận.

Thế nên đôi khi chuyển sang tự luận là các lỗi của các em đua nhau si lỗi ,thầy cô sửa không kịp

5) Ngộ máy tính:

Phần  lớn học sinh của “thời trắc nghiệm” lệ thuộc một cách “mù quáng” vào máy tính. Bấm máy vô tội vạ, như là nô lệ của máy tính. Đi học mà không có máy tính thì vật vã, lo lắng, thậm chí … không dám làm bài.

6) Lười học:

Không những lười học , các em còn lười suy nghĩ , ngại khó. Bài hơi dài 1 tí là bỏ, có khi không thèm đọc hết đề.

Học và làm bài theo kiểu trắc nghiệm rất dễ dẫn đến hiện tượng học qua loa, học đối phó, thậm chí không học, nhất là với các em ý thức tự giác kém.Bài tập về nhà có 50 câu các em chỉ khoang trong một thời gian ngắn .

7) Thiếu suy luận logic:

Mục tiêu lớn nhất của môn Toán là rèn cho học sinh tư duy logic

Mục tiêu này bị phá sản khi thi trắc nghiệm Toán. Những lập luận có lí, sắc bén của học sinh bây giờ được coi là xa xỉ.

8) Ngây ngô khi học Toán đại học:

Vào đại học chủ yếu học tự luận, có phân tích, có chứng minh, học sinh lâu rồi không được rèn, lại hổng kiến thức cơ bản nên nhiều em gặp khó khăn.

Một số đồng nghiệp của tôi dạy Toán ở đại học cũng kêu trời về chất lượng yếu kém về Toán của sinh viên mấy năm gần đây

Có nơi còn phải bố trí giảng viên dạy lại Toán phổ thông cho sinh viên.

9) Tâm lí ỷ lại, chờ may rủi:

Hiện nay, các kì thi trong trường phổ thông phổ biến với 4 mã đề. Học sinh có nhiều cách để dò mã đề và chuyển đáp án cho nhau như: ra ám hiệu, chuyền giấy nháp, mượn thước kẻ, máy tính,…

Nhiều em trông chờ vào những sự trợ giúp đấy mà không lo học hành. Nếu không được trợ giúp vẫn còn phương án điền bừa chờ vận may.Tâm lí này hình thành một lớp người thụ động, không có chí tiến thủ.

10) Không cảm nhận được vẻ đẹp của Toán học:

Những câu hỏi riêng lẻ, vụn vặt của trắc nghiệm ít khi kết nối được với các vấn đề của thực tiễn.

Học sinh làm trắc nghiệm cũng không có thói quen liên hệ thực tế, tổng quát hóa, khái quát hóa, chỉ chăm chăm giải quyết các vấn đề riêng lẻ đấy mà thôi.

Lâu dần, cảm nhận Toán học cũng thui chột, thậm chí học sinh không còn phân biệt được đúng sai trong rất nhiều trường hợp đơn giản.

Tất Cả các tác hại trên các em đều có thể làm được khi có một phương pháp học cụ thể và có lối tư duy logic đúng nghĩa . Để giải quyết tình trạng mà các em dang gặp phải Lớp Học Thầy Thế Anh giúp con hoàn thiện và làm tốt môn toán khi thi trắc nghiệm lẫn tự luận 

Hãy đến với Lớp Học Thầy Thế Anh các bạn sẽ được trải nghiệm phương pháp và những bài giảng chất lượng cùng đội ngũ trợ giảng tâm huyết .

Lớp học thầy thế Anh đảm bảo con sẽ hứng thú ,tập trung hơn và trở lên yêu thích môn toán ỏ bất cứ dạng đề thi nào ,câu hỏi khó nào .